แบบฝึกหัด บทที่ 3 ฐานข้อมูลและคลังข้อมูล

แบบฝึกหัด 
บทที่ 3 ฐานข้อมูลและคลังข้อมูล

1. จงเรียงลำดับชั้นโครงสร้างข้อมูลจากเล็กไปหาใหญ่ 
ตอบ  1. บิต (Bit) เป็นหน่วยข้อมูลที่มีขนาดเล็กที่สุด ซึ่งเป็นข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจและนำไปใช้งานได้ ได้แก่ เลข 0 และ เลข 1
        2. ไบต์ (Byte) หรือ อักขระ (Character) ได้แก่ ตัวเลข หรือ ตัวอักษร หรือ สัญลักษณ์พิเศษ 1 ตัว เช่น 0,1…9, A, B,…Z ซึ่ง 1 ไบต์ จะเท่ากับ 8 บิต หรือ ตัวอักขระ 1 ตัว
        3. ฟิลด์ (Flied) คือ อักขระ ตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป รวมกันเป็น ฟิลด์ เช่น เลขประจำตัว ชื่อสกุล เป็นต้น
        4. เรคคอร์ด (Record) คือ การนำเอาฟิลด์หลายฟิลด์และมีความสัมพันธ์มารวมกลุ่มกัน เช่น นักเรียนแต่ละคนจะมีข้อมูลที่เกี่ยวกับ ชื่อ สกุล อายุ เพศ เกรดเฉลี่ยฯลฯ โดยข้อมูลในลักษณะนี้คือ 1 เรคคอร์ดนั่นเอง
        5. แฟ้มข้อมูล หรือ ไฟล์ ( Flies) คือ เรคคอร์ดหลายๆ เรคคอร์ดรวมกัน และเป็นเรื่องเดียวกัน 
เช่น แฟ้มข้อมูลนักเรียนห้อง ม.1/1 จำนวน 50 คน ทุกคนจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ ชื่อ สกุล เพศ อายุ เกรดเฉลี่ย ฯลฯ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ของนักเรียนจำนวน 50 คนนี้ เรียกว่า แฟ้มข้อมูล 
        6. ฐานข้อมูล (Database) คือ การเก็บรวบรวมไฟล์หรือแฟ้มข้อมูลหลายๆ ไฟล์ที่เกี่ยวข้องมารวมกัน

2. DBMS หมายถึง 
ตอบ DBMS  ย่อมาจาก Database Management System
        DB คือ Database  หมายถึง ฐานข้อมูล
        M คือ Management หมายถึง การจัดการ
        S คือ System หมายถึง ระบบ
DBMS คือ ระบบการจัดการฐานข้อมูล หรือซอฟต์แวร์ที่ดูแลจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูล โดยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทั้งในด้านการสร้าง การปรับปรุงแก้ไขการเข้าถึงข้อมูล และการจัดการเกี่ยวกับระบบแฟ้มข้อมูลทางกายภาพ ภายในฐานข้อมูลซึ่งต่างไปจากระบบแฟ้มข้อมูลคือ หน้าที่เหล่านี้จะเป็นของโปรแกรมเมอร์ ในการติดต่อฐานข้อมูลไม่ว่าจะด้วยการใช้คำสั่งในกลุ่ม DML หรือ DDL หรือ จะด้วยโปรแกรมต่างๆ ทุกคำสั่งที่ใช้กระทำกับฐานข้อมูลจะถูกโปรแกรม DBMS นำมาแปล (Compile) เป็นการกระทำต่างๆภายใต้คำสั่งนั้นๆ เพื่อนำไปกระทำกับตัวข้อมูลใน ฐานข้อมูลต่อไป 

3. จงยกตัวอย่างการใช้ฐานข้อมูลในงานธุรกิจ  
ตอบ ฐานข้อมูลของร้านค้า เมื่อมีการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและลูกค้าอย่างเป็นระบบดีแล้ว การ จัดการก็ง่าย สินค้ามีกี่รายการ ต้นทุน กำไรเท่าไร ก็ดูได้ทันที ในโลกธุรกิจ การมีข้อมูลจำนวนมากและมี การจัดการที่ดี มีผลต่อความได้เปรียบในการทำธุรกิจและการประสบความสำเร็จ

4. รูปแบบของฐานข้อมูลแบ่งเป็นกี่รูปแบบ อะไรบ้าง
ตอบ รูปแบบ
1.ฐานข้อมูลแบบเชิงสัมพันธ์ (Relational Database)
2.ฐานข้อมูลแบบลําดับขั้น (Hierarchical Database)
3.ฐานข้อมูลแบบเครือข่าย (Network Database)

5.จงบอกปัญหาที่เกี่ยวกับการจัดการแฟ้มข้อมูล
ตอบ ระบบฐานข้อมูลประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 4 ส่วน คือ ข้อมูล (Data) ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ซอฟแวร์ (Software) และผู้ใช้ (Users)
1. ข้อมูล (Data) หมายถึง ข้อมูลและความสัมพันธ์ของข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในฐานข้อมูล 
2. ฮาร์ดแวร์ (Hardware)ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้าง (Peripherals) 
3. ซอฟแวร์ (Software)ได้แก่ ระบบปฏิบัติการ (Operating Systems)และระบบจัดการข้อมูล (Database Management Systeme : DBMS) รวมทั้งโปรแกรมยูทิลิตี้ต่าง ๆ 
4. ผู้ใช้ (Users)ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูล เช่น ผู้บริหารฐานข้อมูล (Database Administrator : DBA) นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysts) ผู้เขียนโปรแกรมประยุกต์ (Programmers)และผู้ใช้งาน (End Users) เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปบทที่ 9 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน ณ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)